Quy định chính sách giảm thuế cho xe điện

Chủ nhật - 05/03/2023 08:00
Trong một báo cáo gần đây của Bộ tài chính, hiện xe điện chỉ chiếm khoảng 2,6% tổng lượng xe bán ra trên toàn cầu tuy nhiên mức tăng trưởng của nó lại rơi vào con số 50%. Con số này cho thấy xu hướng sử dụng dòng phương tiện xanh đang dần chiếm ưu thế trong tương lai và Việt Nam cũng đang chuyển mình cùng xu hướng của thế giới. Theo đó nhiều chính sách ưu đãi về thuế đang được áp dụng nhằm khuyến khích gia tăng lượng cung cầu trong nước.
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet
Theo một nghiên cứu của công ty Deloitte – một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, xe điện sẽ chiếm 1/3 thị phần vào năm 2030 và thời kì hoàng kim của các loại xe chạy bằng xăng, dầu diesel chuẩn bị khép lại để nhường chỗ cho xe điện. Mặc dù chi phí bảo hiểm của các loại xe điện cao hơn rất nhiều so với các loại xe khác nhưng hiện nay với sự hỗ trợ và khuyến khích của Chính phủ các nước thì tiềm năng phát triển của nó vô cùng lớn.

Căn cứ điểm 4đ Điều 7 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt 2008, tại Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt quy định xe ô tô xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỉ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho các loại xe cùng loại như xe ô tô dưới 24 chỗ,... được quy định cụ thể tại điểm 4a, 4b, 4c và 4d. Bộ Tài chính cho kiến nghị cần sửa đổi bổ sung quy định rõ loại xe kết hợp xăng-điện là loại nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng (plug-in hybrid). Đối với xe ô tô thân thiện môi trường, ngoài xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, xe điện, còn có các loại xe sử dụng khí thiên nhiên cần có chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích sản xuất.

Tại điểm 4g Điều 7 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt 2008, tại Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt quy định xe ô tô chạy bằng điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống chịu mức 25%; loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ chịu mức 15%; loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ chịu mức 10% và loại thiết kế vừa chở người vừa chở hàng cũng rơi vào mức 10%. Mức thuế đánh cho xe điện này được xem là khá cao và đang gây cản trở nhiều cho một chiếc xe điện được lăn bánh.

Hiện nay, chỉ có xe ô tô chở người dưới 24 chỗ thuần điện đã được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất là 1-3% áp dụng từ 01/3/2022. Cụ thể, xe ô tô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi chịu mức 3%; xe ô tô từ 10 đến dưới 16 chỗ ngồi và bán tải chịu mức 2%; và xe ô tô từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi ở mức 1%. Từ ngày 1/3/2027, mức này sẽ nâng lên 4 - 11% tùy theo chỗ ngồi. Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi sẽ lên 11%; xe ô tô từ 10 đến dưới 16 chỗ ngồi và bán tải ở mức 7%; xe từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi lên mức 4%.

Theo Nghị định 10/2022 NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ quy định tại điểm c khoản 5 Điều 8 với ô tô điện chạy bằng pin thì trong vòng 03 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thì nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu sẽ là 0% và trong vòng 02 năm tiếp theo nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% so với ô tô chạy bằng xăng, dầu cùng chỗ ngồi.

Tình trạng ô nhiễm môi trường trên thế giới đang rơi vào mức báo động khiến cho nhiều quốc gia phải siết chặt các tiêu chuẩn về khí thải của các phương tiện cơ giới trong đó điển hình là xe ô tô. Việc chuyển đổi sang phương tiện xanh thân thiện với môi trường đang được đánh giá cao và ưu tiên phát triển. Chính vì thế, các chính phủ trong đó có Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu.

Với những chính sách ưu đãi thuế ô tô điện đã nêu ở trên, khách hàng sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích thiết thực. Lợi ích đầu tiên phải kể đến, khách hàng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể khi mua một chiếc ô tô, 5-6% giá lăn bánh với chính sách miễn, giảm thuế trước bạ ô tô điện. Thứ hai, hiện nay do ảnh hưởng của tình hình chính trị nên giá xăng dầu trên thế giới biến đổi không ngừng gây ra sự bấp bênh cho các ngành liên quan, khi xe điện được sử dụng càng nhiều thì chúng ta sẽ dần chủ động được nguồn nhiên liệu cho ngành công nghiệp sản xuất xe hơi.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

NGUYỄN & BROTHERS LAW FIRM

Chúng tôi luôn nỗ lực để có thể trở thành công ty luật hàng đầu với các cam kết về chất lượng và cải tiến dịch vụ cho khách hàng. Cùng với đó, giá trị cốt lõi của chúng tôi là xây dựng một mối quan hệ lâu dài với khách hàng dựa trên sự cởi mở và trung thực, luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.
zalo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây