Hội thảo khoa học về Hôn nhân & Gia đình có yếu tố nước ngoài

Thứ sáu - 31/07/2020 03:42
Sáng ngày 28/07/2020, tại hội trường A1002 cơ sở Nguyễn Tất Thành, Khoa Luật Quốc tế, Trường Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công Hội thảo “Hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài theo Tư pháp quốc tế Việt Nam và các nước – Nhìn từ góc độ thực tiễn”.
Hội thảo khoa học về Hôn nhân & Gia đình có yếu tố nước ngoài
Hội thảo nhận được sự hiện diện của ông Hoàng Hữu Thanh, thẩm phán trung cấp TAND Tp. Hồ Chí Minh, bà Đặng Thị Tám – thẩm phán TAND Quận Gò Vấp, ông Nguyễn Triều Lưu – Trưởng phòng hộ tịch – quốc tịch Sở tư pháp TP.Hồ Chí Minh, TS. Ninh Thị Hiền – Trưởng Văn phòng Công chứng Bảy Hiền, ThS.GVC. Nguyễn Thị Yên – Phó Trưởng Bộ môn pháp luật quốc tế, Trường Đại học Văn Lang, ThS. Lê Thị Thúy Huỳnh – Trưởng Bộ môn pháp luật quốc tế, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Luật sư Nguyễn Hồng Lĩnh – Giám đốc điều hành Công ty Luật Nguyễn & Brothers, bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền – Phó trưởng văn phòng Thừa phát lại Quận Thủ Đức, luật sư Nguyễn Thu Thủy, giám đốc điều hành Hãng luật Ngọc Lam cùng một số chuyên gia, luật sư đến từ các Văn phòng luật sư và các Công ty tư vấn Luật trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.
Về phía Trường Đại học Luật TP.HCM và Khoa Luật Quốc tế, Hội thảo có sự tham dự của PGS.TS Trần Việt Dũng - Trưởng Khoa Luật Quốc tế, PGS.TS. Lê Thị Nam Giang – Giám đốc Trung tâm sở hữu trí tuệ, ThS. GVC.Trịnh Anh Nguyên – Giám đốc Trung tâm đào tạo ngắn hạn, TS. Phan Hoài Nam – Phó trưởng Khoa Luật Quốc tế, TS. Ngô Hữu Phước – TRưởng Bộ môn Công pháp quốc tế, ThS. NCS. Nguyễn Thị Lan Hương – Phó trưởng Bộ môn Luật Thương mại quốc tế cùng với toàn thể giảng viên và các sinh viên quan tâm.
zz

Hội thảo được điều hành bởi PGS.TS Trần Việt Dũng, PGS. TS. Lê Thị Nam Giang, ThS. GVC.Trịnh Anh Nguyên và ThS. Nguyễn Lê Hoài. Phiên thứ nhất bắt đầu với bài tham luận “Đánh giá tổng quan quy định của Luật hôn nhân gia đình 2014 về xác định pháp luật áp dụng đối với quan hệ hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài – Dưới góc độ so sánh” được trình bày bởi ThS. Nguyễn Lê Hoài – Giảng viên Khoa Luật Quốc tế. Tiếp theo không khí sôi nổi từ bài tham luận thứ nhất, ThS. Đào Thị Vui, Lữ Thị Hằng, ThS. Ngô Kim Hoàng Nguyên và ThS. Trần Thị Bảo Nga lần lượt trình bày tham luận của mình.
Phiên một kết thúc với giờ thảo luận khá sôi nổi giữa các chuyên gia liên quan đến vấn đề: nhận diện quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài; xác định thẩm quyền theo nơi sinh sống thực tế của người nước ngoài; pháp luật áp dụng cho quan hệ kết hôn, ly hôn; thỏa thuận xác định chế độ tài sản của vợ và chồng trước hôn nhân…
Ở phiên thứ hai, tính thực tiễn được chú trọng hơn khi nhận được sự tham gia và trình bày tham luận của các chuyên gia và Luật sư ngoài trường về vấn đề nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài và về thực tiễn cho công nhận và thi hành bản án của toà án Pháp tại Việt Nam. Nhiều câu hỏi thú vị được đặt ra do đây đều là các vấn đề mang tính thời sự ví dụ như vấn đề lập vi bằng đối với các thỏa thuận sau ly hôn, vi bằng ghi nhận lại các sự kiện liên quan đến các hành vi của cha mẹ đối với con cái để làm chứng cứ cho Tòa án quyết định; vấn đề kết hôn giữa hai người nước ngoài đang tạm trú tại Việt Nam; kết hôn giữa người nước ngoài với công dân Việt Nam tại nơi tạm trú của công dân Việt Nam; chứng nhận tình trạng hôn nhân của người nước ngoài được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của nước mà người nước ngoài đó mang quốc tịch…
Kết thúc hội thảo, thay mặt chủ tọa đoàn và Ban tổ chức, PGS.TS Lê Thị Nam Giang phát biểu tổng kết nội dung hội thảo và trân trọng cảm ơn sự quan tâm, tham gia nhiệt tình của Quý Đại biểu và Quý Khách mời và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm từ các chuyên gia trong những lần hội thảo sắp tới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

NGUYỄN & BROTHERS LAW FIRM

Chúng tôi luôn nỗ lực để có thể trở thành công ty luật hàng đầu với các cam kết về chất lượng và cải tiến dịch vụ cho khách hàng. Cùng với đó, giá trị cốt lõi của chúng tôi là xây dựng một mối quan hệ lâu dài với khách hàng dựa trên sự cởi mở và trung thực, luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.
zalo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây